Được ra đời dựa trên những tôn chỉ nghiêm ngặt về sự đổi mới kỹ thuật, nhưng không quên những giá trị về văn hóa và nghệ thuật, Richard Mille đã trở thành một trong những cái tên thống trị trong ngành công nghiệp đồng hồ. Trong bài viết này, John Reardon, Trưởng phòng đồng hồ quốc tế tại sàn đấu giá Christie sẽ lí giải lí do tại sao thương hiệu này lại được giới mộ điệu săn đón đến vậy.

Trong thế giới chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ, truyền thống luôn là yếu tố thống trị. Các thương hiệu lâu đời như Patek Philippe và Rolex thường được xem là như những vị vua khi đứng đầu trong cả bán lẻ và đấu giá, tuy nhiên có một làn gió mới các thương hiệu trẻ đang có xu hướng làm xáo trộn trật tự này. Nổi bật nhất trong đội hình tiên phong của những thương hiệu đồng hồ mới phải kể đến nhà chế tác đồng hồ độc lập Richard Mille, người khiến những chiếc đồng hồ được xem như biểu tượng tối cao của sự giàu có và xa xỉ

  1. Chế tạo đồng hồ

Richard Mille thành lập thương hiệu đồng hồ lấy tên mình vào năm 1999 với sự hỗ trợ của Audemars Piguet và công ty phát triển của huyền thoại này, Renaud et Papi. Sứ mệnh của Richard Mille lúc bấy giờ là thúc đẩy các nhà sản xuất đồng hồ thủ công cao cấp đưa ra những đổi mới kỹ thuật chứ không chỉ đơn thuần là phủ kín chiếc đồng hồ bởi những vật liệu xa xỉ.

Hai năm sau, Richard Mille RM001 được ra mắt và đúng như sứ mệnh của mình, không có vàng, kim cương hay bất cứ loại đá quý nào, nó hoàn toàn dựa trên những kỹ thuật chế tác đặc biệt. Sản phẩm được bán với giá € 159.000 và toàn bộ hoạt động sản xuất 80 chiếc gần như được bán hết ngay lập tức.

 

Prototype, No. 2, Ref. RM056

Vào tháng 9 năm 2018, diễn đàn Horology đầu tiên từng được tổ chức tại London nhằm đánh giá hoạt động của ngành công nghiệp đồng hồ. Một trong những chủ đề nóng nhất của diễn đàn giữa những nhà sưu tầm đồng hồ là mong muốn sở hữu một chiếc đồng hồ Richard Mille. Lí giải được đưa ra là trong kinh doanh nhà sản xuất đồng hồ tốt nhất là người tập trung hướng đến chất lượng của bộ máy đồng hồ.

Nguyên mẫu RM056 (ở trên), được bán với giá 1,2 triệu bảng tại Christie năm 2017, có lẽ là bộ máy đồng hồ phức tạp nhất có trong các dòng sản phẩm của Richard Mille cho đến nay. Có cùng chung bộ máy với RM056 là RM008 dưới đây với sự kết hợp lần đầu tiên đồng hồ bấm giờ chia giây và cơ chế tourbillon.

RM008 AE PG Tourbillon chất liệu vàng hồng 18k được bán với giá 3.940.000 đô la Hồng Kông vào ngày 28 tháng 5 năm 2018 tại sàn đấu giá Christie Hồng Kông.

2. Thiết kế

Kích thước và hình dạng của đồng hồ Richard Mille có thể khiến người ta nhận ra ngay lập tức, thậm chí từ khoảng cách xa. Lấy cảm hứng từ những thiết kế xe ô tô cùng tính thẩm mỹ độc đáo mà theo Forbes, mua một chiếc đồng hồ Richard Mille cũng tương tự như mua một chiếc xe thể thao thu nhỏ trên cổ tay vậy. Như chính Mille đã nói ông muốn những người nhìn thấy đồng hồ của mình phải luôn phải trầm trồ, cảm thán.

RM012 AG PT được ra mắt vào khoảng năm 2006 với bộ khung bạch kim khỏe khoắn được bán với giá 457.500 đô la vào ngày 19 tháng 3 năm 2017 tại Christie Dubai.

3. Sự khan hiếm

Mỗi năm chỉ có tối đa khoảng 5.000 chiếc đồng hồ Richard Mille được sản xuất. Đối với một thương hiệu trẻ, đây là một số lượng tương đối cao, nhưng xét nhu cầu của những người mong muốn sở hữu một chiếc Richard Mille thì rõ ràng con số này là không đủ.  Điều này đã trực tiếp phản ánh qua các con số tại các kì đấu giá đồng hồ của thương hiệu này. Rõ ràng với mức độ khan hiếm thế này, hẳn các tay chơi đồng đồng hồ và giới nhà giàu sẽ không tiếc tay trả giá cho những siêu phẩm mà mình yêu thích.

Chiếc RM52 Tourbillon Skull là một ví dụ điển hình của việc tạo ra sự khan hiếm. Mẫu đồng hồ này chỉ có duy nhất 6 chiếc được làm bằng gốm trắng và vàng hồng 18k, đặc biệt dành riêng cho thị trường châu Á.

4. Sự thoải mái

Khi bạn thử trên chiếc đồng hồ Richard Mille có vẻ cồng kềnh của Richard Mille, chiếc đồng hồ tourbillon chia đôi giây 50 giây của McLaren F1, điều đầu tiên bạn nhận thấy là trọng lượng. Chỉ với 1,41 ounce (40 gram), nó dường như thách thức vật lý với cấu trúc chắc chắn và cảm giác lông vũ. Để sản xuất chiếc đồng hồ và vỏ máy mang tính cách mạng này, Richard Mille đã làm việc với Đại học Manchester và McLaren-Honda, cả hai đều được biết đến với nghiên cứu và chuyên môn về vật liệu nhẹ.

5. Tuyên bố

Với biệt danh là “Cái bắt tay của tỷ phú”, đồng hồ Richard Mille trở thành một tuyên ngôn của sự thành đạt, giàu có và xa hoa. Thương hiệu này củng cố các thông điệp bằng cách hợp tác với các đại sứ như Felipe Massa, cựu tay đua Công thức 1 và Rafael Nadal, nhà vô địch quần vợt, trong số đó.

Mille đã phát triển tourbillon RM006 cho Massa vào năm 2004. Chiếc đồng hồ, chỉ nặng hơn một chút so với một chiếc thẻ tín dụng, có khả năng chống sốc lên tới 500G. Massa đã đeo chiếc RM006 khi xe của anh đâm vào hàng rào lốp trước giải đua Hungary Grand Prix 2009. Tay đua người Brazil bị chấn thương nghiêm trọng ở đầu; nhưng chiếc đồng hồ thì vẫn bình yên vô sự.

Đối với Nadal, Mille muốn phát triển một chiếc đồng hồ anh có thể đeo trong các trận đấu.  Siêu phẩm dành riêng cho Nadal đã phá vỡ năm nguyên mẫu trước khi RM027, nặng chỉ 20 gram, được hoàn thành. Anh ấy đã đeo chiếc đồng hồ khi chiến thắng giải đấu US Open đầu tiên của mình – và danh hiệu lớn thứ 9 trong sự nghiệp – vào năm 2010.

Ngoài ra, tay golf người Mỹ Bubba Watson đã đeo Richard Mille khi chiến thắng giải đấu Masters 2012 tại Augusta National, và vận động viên chạy nước rút người Jamaica Yohan Blake đeo đồng hồ màu xanh lá cây, vàng và đen trong Thế vận hội Olympic ở London.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here