Không cần phải bàn quá nhiều về Rolex – thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ thành công nhất thế giới. Doanh thu của Rolex đạt khoảng 5 tỷ USD mỗi năm.

Dù thị trường đồng hồ luôn có những đợt sóng ngầm, những biến động, nhưng Rolex nói riêng và ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ nói chung đã góp phần đưa Thụy Sĩ trở thành quốc gia đứng trong top 10 nền kinh tế giàu nhất thế giới.

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi người đàn ông sáng lập ra Rolex và đưa thương hiệu lên tầm cao này không phải là người Thụy Sĩ và cũng không xuất thân từ thợ làm đồng hồ và nguồn lực giúp Rolex nổi trội lại đến từ thời chiến tranh.

Trong những năm đầu, Wilsdorf đã cố gắng quảng bá cho dòng sản phẩm này bằng cách đem sản phẩm đi kiểm định chất lượng tại các văn phòng thẩm định đánh giá.

Thế chiến I (1914-1918) chứng kiến sự xuất hiện của xe tăng và máy bay lần đầu tiên trên chiến trường. Các khẩu pháo ngày càng nặng và chính xác, súng máy cũng trở nên phổ biến hơn. Điều bất ngờ là những chiếc đồng hồ đeo tay lúc bấy giờ trở thành vật bất ly thân của các binh sĩ trên chiến trường.

Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ đã làm thay đổi ngành đồng hồ nói riêng và cả thế giới nói chung. Khi chiếc đồng hồ bỏ túi gây bất tiện cho các chiến binh thì đồng hồ đeo tay được ưa chuộng khi chúng có thể cứu tính mạng của họ.

Kể từ đó những chiếc đồng hồ cỡ hồ cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 1850 nhưng hầu như chỉ được các y tá dùng kiểm tra mạch đập cũng như là biểu tượng của phái đẹp. Tuy nhiên thế chiến thứ I khiến các binh sĩ cũng chuộng đồng hồ đeo tay khi chúng có thể cứu tính mạng họ.

Ở thời đó, đồng hồ đeo tay cùng radio là 2 phát minh lớn giúp quân đội điều động được trên khoảng cách xa. Thêm vào đó, việc bấm giờ từ lúc ánh sáng phát ra từ họng pháo đến lúc nổ sẽ cho chỉ huy biết quân thù đã xâm nhập được bao nhiêu cây số.

Khi chiến tranh kết thúc, đồng hồ đeo tay trở thành một biểu tượng của bản lĩnh đàn ông, của những nam giới mạnh mẽ dám đương đầu với lửa đạn và hình ảnh này dần được định hình theo năm tháng.

Ban đầu trụ sở của Rolex ở Anh, sau chiến tranh ông chuyển trụ sở đến Geneva Thụy Sĩ, nơi ông cho rằng thích hợp hơn cho việc phát triển kinh doanh.

Đến cuối thập niên 1930, nền công nghiệp Thụy Sĩ đã khá mạnh mẽ và sẵn sàng trục lợi từ các đối thủ yếu ớt trên toàn cầu do sức tàn phá của thế chiến II (1939-1945)

Thụy Sĩ đã cung cấp đồng hồ đeo tay và đồng hồ bấm giờ cho tất cả các bên tham chiến. Thành công nhất phải kể đến loại đồng hồ đeo tay dành cho phi công chiến đấu có lớp bảo vệ từ tính, có thể đảm bảo tính chính xác mà không bị ảnh hưởng do lực từ trường cực mạnh trên máy bay. Cùng thời điểm, nhu cầu các hộp công tắc tính giờ trên bom và lựu đạn cũng gia tăng khiến đồng hồ cùng những thiết bị tính giờ được bán chạy.

Rolex cũng không đứng ngoài nguồn lợi đó.

Nổi bật là chiếc đồng hồ đeo tay của một sĩ quan không quân hoàng gia Anh – John Francis Williams. Đó là chiếc Rolex 3525 được trung quý Williams đặt hàng từ Rolex khi đang bị giam giữ trong trại tập trung của Đức ở Stalag Luft III, vào năm 1942, ngay sau khi chiếc máy bay của ông bị bắn rơi. Williams đã dẫn đầu cuộc đào thoát mang tên The Great Escape (trở thành nguồn cảm hứng của bộ phim cùng tên Steve McQueen) nhưng không may các binh lính người Đức đã phát hiện và Hilter đã bất chấp Công ước quốc tế xử tử ông cùng 49 người khác.

Những đồ dùng cá nhân cũng như chiếc đồng hồ Rolex 3525 đã được Williams giao lại cho một tù nhân chiến tranh và sau này được chuyển cho người anh họ của ông khi hòa bình lập lại.

Sau Thế chiến II, nhu cầu đồng hồ Thụy Sĩ tiếp tục gia tăng khi hàng loạt đối thủ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh tàn phá còn Thụy Sĩ lại trung lập nên không hề bị thiệt hại từ chiến trang. Đến năm 1950, Thụy Sĩ đã thống lĩnh thị trường toàn cầu và chiếm 50% tổng doanh số đồng hồ trên thế giới cho đến khi đồng hồ điện tử ra đời làm thay đổi thời cuộc. Thế nhưng ngày nay Rolex được xem như một đế vương của ngành đồng hồ truyền thống với những thành tựu mà không có thương hiệu cùng thời nào có thể sánh kịp.

Fank.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here