Tại Baselworld năm ngoái, ông Nick Hayek – CEO tập đoàn Swatch đã dự đoán của ông cho năm 2017 là “Một năm tốt đẹp”. Ông đã dự đoán rằng tập đoàn sẽ tăng giá trị bán hàng từ 7% tới 9%. “Không có lí do nào mà điều đấy không thể thành sự thật” – Trích lời ông nói.

Sự đánh giá đó dường như hết sức lạc quan. Vào thời điểm đó, sự sụt giảm trong hai năm của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đang kéo dài đến quý I năm 2017.

Ông Hayek đã đúng. Tập đoàn Swatch đã có một năm 2017 rất tốt. Doanh số bán hàng quần áo và đồ trang sức, chiếm 96% doanh thu nhóm, tăng 7,3% theo tỷ giá cố định năm 2017 (6,9% theo tỷ giá hiện tại) lên 7,70 tỷ franc Thụy Sỹ (7,84 tỷ đô la) công ty công bố vào thứ ba. Với tổng thu nhập của tập đoàn, Hayek đã gần đúng: họ đã tăng 5,8% (tỷ giá cố định) và 5,4% (mức giá hiện tại) lên 7,96 tỷ CHF (8,10 tỷ đô la CHF). Thu nhập ròng tăng 27,3% lên 755 triệu CHF (768,7 triệu đô la Mỹ). Kết quả này đã kết thúc hai năm giảm doanh thu ròng tại tập đoàn và thu nhập ròng giảm ba năm. (Xem biểu đồ.)

Tập đoàn Swatch là công ty đồng hồ lớn nhất thế giới với 20 thương hiệu trải rộng từ Swatch ở dưới cùng đến Breguet ở vị trí hàng đầu. Trong năm ngoái, nhóm đã vượt trội hơn ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ; tổng xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã tăng 2.7% vào năm 2017.

Kết quả của Tập đoàn Swatch là dấu hiệu tốt nhất cho thấy ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã bước vào giai đoạn hồi phục bắt đầu vào nửa sau của năm 2017 và đạt mức tăng trưởng trong mùa bán hàng kỳ nghỉ. Doanh thu của đồng hồ Swatch Group và đồ trang sức tăng 14,9% trong quý thứ tư. Tháng 12 năm 2017 “ghi nhận doanh thu hàng tháng tốt thứ hai trong lịch sử của Swatch Group,” công ty cho biết.

Đồng hồ cao cấp đang đứng đầu hiện nay. “Mức tăng mạnh nhất trong phân khúc hàng xa xỉ, cao cấp”, nhóm nghiên cứu cho biết. Phân khúc đó bao gồm 7 thương hiệu: Breguet, Harry Winston, Blancpain, Glashütte Original, Jaquet Droz, Léon Hatot và Omega. Nhóm không tiết lộ doanh thu theo thương hiệu. Tuy nhiên, nó đã trích dẫn Harry Winston cho một “buổi biểu diễn phi thường” trong năm, và Omega cho “một gia tốc rất mạnh trong nửa cuối năm nay.”

Công ty cho biết thương hiệu tầm trung bình cũng có một năm tốt. “Flik Flak, Swatch, Calvin Klein, Hamilton, Mido và Tissot đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong nửa sau của năm 2017, trong khi số liệu xuất khẩu cho ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ rõ ràng là tiêu cực trong các phân khúc này”, công ty cho biết. Công ty này đã chỉ ra rằng doanh thu hàng năm của Tissot vượt quá 1 tỷ CHF, đưa nó vào hàng “thương hiệu Thụy Sĩ độc quyền” đã vượt qua cột mốc đó.

Doanh số bán hàng tăng mạnh ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cả ở bán buôn và bán lẻ. (Tập đoàn không phá vỡ doanh số bán hàng theo kênh phân phối). Đáng chú ý nhất là Trung Quốc đại lục, nơi mà tập đoàn rất mạnh. Hơn nữa, doanh thu tại Hồng Kông đã hồi phục năm ngoái và “đang trên đà phát triển”, nó nói.

Một yếu tố trong sự thay đổi của năm ngoái là chính sách cấm ngừng hoạt động của nó, công ty cho biết. Tập đoàn Swatch tuyển dụng hơn 35.000 người (35.400 vào cuối tháng 12) và có chính sách giảm nhẹ vài người không bị sa thải trong suốt thời kỳ suy thoái. “Chiến lược cố tình duy trì việc làm đã chứng tỏ bản thân một lần nữa vào năm 2017,” công ty cho biết. Hayek nói: “Hoạt động rất mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay khẳng định tính hợp pháp của chiến lược Tập đoàn Swatch để giữ nhân sự ngay cả trong những thời điểm khó khăn.” Nó cho phép nhóm phản ứng nhanh khi công việc kinh doanh bắt đầu. Cách tiếp cận này khác với các doanh nghiệp khác trong ngành. Ví dụ, Tập đoàn Richemont đã sa thải 300 người tại Thụy Sĩ vào năm 2016. Theo ông Jean-Daniel Pasche, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, tổng số 2.000 người đã bị sa thải vào năm 2015-2016.

Tập đoàn Swatch dự đoán sự phát triển mạnh mẽ, là tiền đề trong năm 2018, sẽ giúp tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay

Milo.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here